ยูนิคอร์น (Unicorn) เป็นสัตว์ในตำนานที่เชื่อว่าพบได้ตามป่าทางตอนเหนือของยูโรป ลักษณะเป็นม้าสีขาวบริสุทธิ์ สง่างาม มีเขา 1 เขากลางหน้าผาก (ส่วนมากเป็นเกลียว) เป็นสัตว์ที่มีพลังเวทย์สูง ชอบความเป็นส่วนตัว แต่ไม่สันโดษ มักเขาหาสาวพรรหมจรรย์มากกว่า และสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วปานสายลมจึงหาตัวจับได้ยาก อย่างไรก็ตาม ลักษณะ รูปร่าง อุปนิสัยจะแตกต่างกันไปตามแต่ละที่ (แม้กระทั่งตำนานจีนก็มีการกล่าวถึงยูนิคอร์น)



The gentle and pensive maiden has the power to tame the unicorn, Domenichino
ที่มา Wikipedia

ต้นกำเนิดของยูนิคอร์น

    นักวิจัยได้ทำการพิสูจน์แล้วว่ายูนิคอร์นนั้นมีจริง มีการค้นพบฟอสซิลที่เพิ่งขุดพบเมื่อปี 2018 โดยตรวจสอบแล้วว่าฟอสซิลนี้มีอายุเมื่อเกือบ 30,000 ปีก่อน ซึ่งในความหมายของคำว่า "สิ่งที่มีเขาอยู่กลางหัว" และนี่คือโฉมหน้าที่แท้จริงของมัน
.

.

.

.

.


Siberian Unicorn
ที่มา https://www.glamour.com/story/scientists-discover-unicorn-skull

    แม้ว่ามันอาจจะดูผิดเพี้ยนไปจากยูนิคอร์นที่ถูกบรรยายไว้ไปบ้าง แต่นี่คือสัตว์ที่มีรูปพรรณสัณฐานตรงตามที่บรรยายไว้มากที่สุด

    ยูนิคอร์นไซบีเรีย  (Elasmotherium sibiricum) มีความคล้ายคลึงกับแรดในยุคปัจจุบัน ซึ่งมันสูญพันธุ์ไปเมื่อประมาณ 350,000 ปีก่อน แต่จากการค้นพบชิ้นส่วนกะโหลก ทำให้ทราบว่าพวกมันมีการอพยพ และอีกกลุ่มหนึ่งที่มีการวิวัฒนาการต่อเป็นแรดในปัจจุบัน


แล้วถ้าหากยูนิคอร์นเป็นม้าตามที่ได้ถูกบรรยายไว้ในนิทานปรัมปราล่ะ?


หากม้ามีเขาจริงแบบตามที่นิยายเล่าไว้ พวกมันคงสูญพันธุ์ก่อนสัตว์อื่น ๆ เสียอีก เนื่องจากร่างกายต้องแบ่งแคลเซียมส่วนหนึ่งไปให้เขา ซึ่งจะทำให้ร่างกายของยูนิคอร์นขาดแคลเซียมและเป็นโรคกระดูกพรุน กลับกัน สัตว์ที่มีเขาเช่นกวางเองก็เป็นโรคกระดูกพรุน เพียงแต่กวางสามารถรับสารอาหารได้เรื่อย ๆ เพราะมีกระเพาะเยอะ ต่างจากม้าที่มีกระเพาะเดียว ความสามารถในการดูดซึมอาหารจึงต่างกัน และนี่เป็นเหตุผลที่ม้าในปัจจุบันไม่สามารถมีเขาได้


ที่มา : https://www.glamour.com/story/scientists-discover-unicorn-skull